งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 36 ประจำปี 2555 ระหว่างวันที่ 3 - 5 กุมภาพันธ์ 2555




     จังหวัดเชียงใหม่เตรียมจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 36 ประจำปี 2555 ระหว่างวันที่ 3 - 5 กุมภาพันธ์ 2555 อย่างยิ่งใหญ่ เฉลิมพระเกียรติเนื่องใน 3 วโรกาสสำคัญของไทย ได้แก่ วโรกาสมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปี พ.ศ.2554 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในปี พ.ศ.2555 และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระชนมพรรษา 60 พรรษา ในปี พ.ศ.2555

      หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่กำหนดจัดงานมหกรรม ไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 36 ประจำปี 2555 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 -5 กุมภาพันธ์ 2555 การจัดงานครั้งนี้เป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องใน 3 วโรกาสสำคัญของไทย ได้แก่ วโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปี พ.ศ.2554 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในปี พ.ศ.2555 และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระชนมพรรษา 60 พรรษา ในปี พ.ศ.2555 เพื่อเชิดชูและคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ประกอบกับเป็นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยถือเอาวันศุกร์ – เสาร์ และ อาทิตย์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ เป็นห้วงระยะเวลาจัดงาน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 3 - 5 กุมภาพันธ์ 2555 ณ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ สวนสาธารณะหนองบวกหาด และ บริเวณลานเอนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ ส่วนที่บริเวณลานข่วงประตูช้างเผือก จะมีการประดับประดาบริเวณให้เป็นสวนไม้ดอกไม้ประดับ พร้อมทั้งนำรถบุปผชาติที่ส่งเข้าร่วมงานส่วนหนึ่งนำไปจอดในบริเวณดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้บันทึกภาพ


      ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ เป็นการจัดกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่อีกกิจกรรมหนึ่ง เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ที่เฝ้ารอคอยและเดินทางมาชมงานนี้ ในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการจัดนิทรรศการ การประกวดไม้ดอกไม้ประดับ และการจัดสวน การประกวดขบวนรถบุปผชาติ การแสดงดนตรีในสวนและการแสดงดนตรีของสถาบันการศึกษา การประกวดนางงาม บุปผชาติและนางงามบุปผชาตินานาชาติ การจัดกาดหมั้ว การแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดเชียงใหม่ การตกแต่งเส้นทางและถนนดอกไม้ รวมถึงการจัดมหกรรมอาหาร


      สำหรับพิธีเปิดงานซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 08.00 น. ณ บริเวณเชิงสะพานนวรัตน์ โดยจะขบวนแห่รถบุปผชาติกว่า 20 ขบวน และพิธีเปิดอันตระการตา ส่วนการประกวดขบวนรถบุปผชาติ ได้แบ่งการประกวดออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทสวยงาม ประเภทอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และ ประเภทความคิดสร้างสรรค์ การจัดนิทรรศการและการประกวดไม้ดอกไม้ประดับ ณ บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด มีการจัดสวนโชว์จากหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย สมาคมกล้วยไม้เชียงใหม่ ชมรมเอื้องเวียงพิงค์ พระตำหนักภูพิงค์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ สวนพฤกษศาสตร์ ชมรมกระบองเพชร ชมรมสับปะรดสี การจัดนิทรรศการไม้ดอกไม้ประดับ และการจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับ นอกจากนั้นจะมีการจัดซุ้มถ่ายภาพบริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด และ บริเวณข่วงประตูท่าแพด้วย โดยเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมชมงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 36 ประจำปี 2555 ระหว่างวันที่ 3 - 5 กุมภาพันธ์ 2555 นี้ 

กิจกรรม
-การแสดงนิทรรศการ การประกวดไม้ดอกไม้ประดับและการจัดสวน ณ สวนสาธารณะหนองบวกหาด
-การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหัด ณ สวนสาธารณะหนวงบวกหาด
-มหกรรมอาหาร
-การจัดกาดหมั้ว ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ และหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่
-พิธิเปิดงานแสดงนิทรรศการประกวดไม้ดอกไม้ประดับและการจัดสวน และสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดเชียงใหม่
-การประกวดนางงามบุปผชาติและนางงามบุพชาตินานาชาติ
-พิธิเปิดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ครั้งที่ 36 ประจำีปี2555 ณ เชิงสะพานนวรัฐและเริ่มขบวนแห่รถบุปผชาติ
-พิธีมอบถ้วยรางวัลพระราชทานการประกวดขบวนรถบุปผชาติงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 36 ประจำปี 2555 ณ เวทีสวนสาธารณะหนองบวกหาด
-การแสดงดนตรีในสวน ณ สวนสาธารณะหนวงบวกหาด

-การแสดงดนตรีของสถานบันการศึกษา ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ