แม่กำปอง

     "บ้านแม่กำปอง" หมู่บ้านเล็กๆ ท่ามกลางหุบเขา ในกิ่งอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นหมู่บ้านโอทอปแห่งหนึ่ง ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้าน OTOP Village Champion ทั้งนี้ หลักในการพิจารณา การคัดเลือกหมู่บ้าน OTOP Village Champion นั้น ก็มีหลักเกณฑ์อยู่ว่า คนในชุมชนนั้นๆ จะต้องมีส่วนร่วม ในการพัฒนาหมู่บ้าน OTOP อย่างเข้มแข็ง ต้องมีผลิตภัณฑ์ OTOP ที่โดดเด่น นอกจากนั้น ในหมู่บ้านก็ต้องมีศักยภาพ ในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว แล้วก็จะต้องสามารถรักษาอัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ของท้องถิ่นในหมู่บ้านชุมชนไว้ได้
       
      ก่อนที่จะได้รับคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้าน OTOP Village Champion หมู่บ้านแม่กำปองก็เป็นที่รู้จัก ในเรื่องของการเป็นหมู่บ้านโฮมสเตย์ ที่น่าสนใจแห่งหนึ่ง โดยหมู่บ้านนี้ ได้รับการการันตีด้วย ตราสัญลักษณ์โฮมสเตย์มาตรฐานไทย ที่นักเดินทางสามารถมั่นใจในคุณภาพ เมื่อเดินทางไปเยือนเมื่อปี พ.ศ.2547 ที่ผ่านมา
       
      พรมมินทร์ พวงมาลา อดีตผู้ใหญ่บ้านแม่กำปอง จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ริเริ่มจัดทำบ้านแม่กำปอง ให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เล่าถึงเรื่องการจัดทำโฮมสเตย์ในหมู่บ้านให้ฟังว่า ได้เริ่มต้นทำมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2539 สมัยที่ตัวเองมาเป็นผู้ใหญ่บ้าน โดยได้มีความคิดอยากให้มี เรื่องการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เนื่องจากเห็นว่าที่หมู่บ้าน มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว มีต้นทุนทางธรรมชาติ ทั้งอากาศ ป่าไม้ และน้ำตกที่มีความสูง 7 ชั้น จึงได้ขอความร่วมมือจากชาวบ้าน ให้ร่วมกันพัฒนาน้ำตก และบริเวณหมู่บ้านให้สะอาด และจัดทำเป็นโฮมสเตย์ขึ้น จนมาถึงปัจจุบัน ก็มีบ้านที่เข้าร่วมโครงการโฮมสเตย์ 10 หลังคาเรือน และสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 50-60 คน ด้วยกัน
ด้วยสภาพภูมิประเทศของหมู่บ้านแม่กำปอง ที่ตั้งอยู่ในหุบเขา ท่ามกลางภูเขาล้อมรอบแทบทั้งสี่ด้าน ทำให้หมู่บ้านแม่กำปองมีอากาศเย็นสบาย ค่อนข้างหนาวในฤดูหนาว และมีทัศนียภาพที่สวยงาม ชาวบ้านอยู่กันแบบเรียบง่าย บ้านเรือนส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้สะอาดเรียบร้อย จัดที่หลับที่นอนให้แก่ผู้มาเยือน ได้พักผ่อนอย่างสบาย แต่ก็ไม่ทิ้งวิถีชีวิตของชาวบ้าน เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว ที่แนะนำกันแบบปากต่อปาก
       
      กิจกรรมในชุมชนบ้านแม่กำปอง ที่นักท่องเที่ยวจะได้มีส่วนร่วมนั้น ก็น่าสนใจเช่นกัน โดยจะมีทั้งการท่องเที่ยว ดูวิถีชีวิตของชุมชน ดูการเก็บใบชา ใบเมี่ยง การทำเมี่ยง การทำสมุนไพร การปลูกกาแฟ ซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวบ้าน และหากนักท่องเที่ยวอยากจะชมการแสดงฟ้อน หรือการแสดงดนตรีพื้นเมือง ก็สามารถทำได้เช่นกัน รวมทั้งในตอนเช้า ก็จะมีการทำบุญตักบาตร ร่วมกับเจ้าของบ้านอีกด้วย

     ทางด้านแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ภายในหมู่บ้านก็ยังมี "น้ำตกแม่กำปอง" ซึ่งมีสายน้ำไหลตลอดทั้งปี มีความสูง 7 ชั้นด้วยกัน บนชั้นที่ 7 มีแอ่งน้ำสามารถลงเล่นน้ำได้ นอกจากนั้น ก็ยังมีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ทั้งระยะใกล้และไกล โดยระยะไกลนั้นจะสามารถเดินขึ้นถึง "ดอยม่อนล้าน" ยอดเขาที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,700 เมตร ในวันที่อากาศดี จะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ทั้ง 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง
       
      นอกจากนั้น บนยอดดอยม่อนล้านก็ยังมีสวนสน สวนสมเด็จย่า และลานของศูนย์พิทักษ์ป่า ซึ่งสามารถกางเต็นท์พักแรม ชมบรรยากาศบนยอดดอยได้ และที่น่าสนใจก็คือ ในช่วงฤดูหนาวประมาณ เดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม ต้นพญาเสือโคร่งหรือต้นซากุระเมืองไทย ก็จะออกดอกสีชมพูบานสะพรั่งสวยงามมากทีเดียว

      และในเรื่องของสินค้าโอทอปนั้น หากผู้ที่ได้มาพักที่โฮมสเตย์ หรือได้มาเที่ยวที่บ้านแม่กำปอง ก็อย่าลืมซื้อของฝากอย่าง "หมอนใบชา" ติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนทางบ้านด้วย ซึ่งหมอนใบชานี้ ก็เป็นสินค้าโอทอปขึ้นชื่อ เป็นผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญา ของกลุ่มแม่บ้านที่นำเอาใบชาแก่ ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มาตากแดดให้แห้ง จากนั้นจึงนำมาอบแห้งอีกครั้ง เพื่อไล่ความชื้น และนำมาเย็บใส่เป็นไส้หมอนในรูปแบบต่างๆ ทั้งหมอนอิงหลากหลายขนาด หมอนข้าง หมอนรองคอ รวมทั้งนำมาเย็บเป็นถุงดับกลิ่นอับชื้น ในรถหรือในตู้เสื้อผ้า โดยลักษณะเด่นของหมอนใบชา ก็คือจะมีกลิ่นหอม ช่วยให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย ทั้งยังทำให้หลับสบายอีกด้วย ใครที่ชอบชา รวมทั้งนิยมกลิ่นชาหอมๆ น่าจะถูกใจผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้
       
      พรมมินทร์ ยังได้กล่าวถึงความเป็นไปในหมู่บ้านว่า วิถีชุมชนของชาวบ้าน ก็เรียกได้ว่าอยู่อย่างพอเพียง ปลูกผลผลิตทางการเกษตรกินกันเอง เพราะหมู่บ้านอยู่ในหุบเขา ค่อนข้างห่างไกลจากตลาด และภายในชุมชน ก็มีการช่วยเหลือเกื้อกูลกันแบบพี่น้อง มีน้ำใจไมตรีให้กัน

   ด้วยเหตุนี้ ทั้งความน่าสนใจในวิถีชีวิตความเป็นอยู่ รวมทั้งสินค้าโอทอป ที่มีคุณภาพและมีเอกลักษณ์ ทำให้หมู่บ้านโฮมสเตย์แม่กำปอง ได้รับคัดเลือกให้เป็น หมู่บ้านหัตถกรรมเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งมีความโดดเด่นทั้งในเรื่องของวิถีชีวิต และผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญา ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง


การเดินทางไปสถานที่เที่ยว บ้านแม่กำปอง และ น้ำตกแม่กำปอง

      ที่ตั้ง : หมู่ที่ 3 ตำบลห้วยแก้ว กิ่งอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่
     เริ่มต้นเดินทางไป บ้านแม่กำปอง หมู่ 3 ตำบลห้วยแก้ว กิ่งอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มต้นจากตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่บริเวณประตูช้างเผือก มุ่งหน้าไปทางอำเภอสันกำแพงใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 1006 ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายใช้เส้นทางหมายเลข 1317 เดินทางต่อไป ผ่านถ้ำเมืองออน ผ่านทางเข้าน้ำพุร้อนสันกำแพง ขับไปอีกสักพัก จะเจอสามแยกในหมู่บ้าน มีป้ายบอกทางอยู่ เลี้ยวไปทางขวา ตามป้ายไปอีกสัดพักก็ถึงที่หมาย ชุมชนแสนสงบแม่กำปอง

 สอบถามรายละเีอียดเพิ่มเติมได้ที่
- หมู่บ้านแม่กำปอง โทร. 053-315111, 08-9559-4797
- อบต.ห้วยแก้ว (บ้านแม่กำปอง) 053-939409










 ที่มารูป : http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E11579319/E11579319.html