ตลาดเสรีมาร์เก็ต

อยากเดินช็อปหาของกินแบบติดแอร์แดดไม่ร้อน พร้อมสอดแทรกอารมณ์ตลาดสดแบบต่อรองราคาได้ มาได้ที่ ตลาดเสรีมาร์เก็ตตลาดแห่งนี้อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล ตั้งอยู่ริมถนนศรีนครินทร์เยื้องห้างดังอย่างซีคอนสแคร์แค่ 2 ป้ายรถเมย์
ตลาดแห่งนี้แม้ไม่เก่าแก่นับ 100 ปี เพราะเพิ่มก่อร่างสร้างตัวเพียงขวบปีที่ 2 บนตึกศูนย์การค้าเสรีเซ็นเตอร์เดิม แต่การันตีเรื่องของความสด สะอาด อร่อย มีรางวัล ตลาดเพชรการันตีในคุณภาพ ที่ถือเป็นรางวัลสูงสุดในเรื่องของคุณภาพเทียบเท่ากับตลาด อ.ต.ก หรือตลาดสดไฮโซเลยทีเดียว
ของกินที่นี้มีร้านอาหารขายตามล็อกหลากหลายนับร้อยร้าน แต่ใครมาก็ต้องแวะไปชิม เพราะสะดุดตากับคนเข้าแถวซื้อยาวเหยียด ทั้งหอบกลับบ้านและนั่งกินเห็นจะเป็น ร้านบัวที่นักชิมสามารถอิ่มอร่อยกับสุดยอดอาหารคนเวียดนาม และอาหารอีสานจากหนองคาย ที่การันตีความอร่อยแบบแม่ช้อยไม่ต้องมารำให้เมื่อย โดยเฉพาะแหนมเนืองที่หอมหนุบหนิบอร่อยเหาะเวลาเคี้ยวเสมือนไปกินที่ จ.หนองคาย อย่างไงอย่างงั้น
ยังมีเปาะเปี๊ยะทอดที่กรอบกรุบกริบ มาพร้อมเปาะเปี๊ยะสดที่นิ่มนุ่มได้ใจชนิดแบบใส่ไส้ไม่ยั้ง หากได้จุ่มน้ำจิ้มสูตรเด็ดปิดท้ายรับรองได้ว่าชิ้นเดียวไม่มีพอ รวมไปถึงไก่ย่างและส้มตำรสเด็ดแบบสูตรอีสานดั้งเดิม
หากอยากลิ้มรสเมนูอาหารระดับโรงแรม 5 ดาว ก็มาได้ที่ร้าน สเต็ก ก้านตองที่ปรุงจากสูตรเฉพาะจากเชฟมือหนึ่ง อาทิ สเต๊กหมู พริกไทยดำ พาสต้า ที่สามารถเลือกซอสรสชาติต่างๆได้ สปาเก็ตตี้ขี้เมา พร้อมมีสลัดผักชนิดต่างๆ เช่น สลัดเนื้อ สลัดดอกไม้ ทูน่าสลัด หรือจะปิดท้ายกับครีมซุปไข่ข้าวโพด ซุปเห็ดมะกะโรนี ก็ได้รสแบบโรงแรมหรู 5 ดาว
หรืออยากเปลี่ยนแนวแบบข้าวแกงอาหารจากเดียว ที่นี่เขาก็มีให้บริการร้าน .ทิพรสจะพบกับเมนูอาหารไทย ทั้งผัด แกง ทอด ที่แม่ครัวคัดสรรวัตถุดิบแบบสดๆ ทำใหม่ทุกวัน เมนูเด่งที่ลูกค้ามักนิยมไล่เรียงมาตั้งแต่มัสมั่นเนื้อหอมเครื่องเทศ แกงลูกชิ้นปลากรายแท้หนุบหนิบของแท้ไร้แป้งมาปน ก้ามปูม้าใหญ่ยักษ์ที่มาผัดกับไข่ หรือจะเป็นผัดเผ็ดปลาไหนรสเด็ด น่องกบทอดกระเทียมชิ้นโต ถ้าได้ชิมก็ไม่ต้องกลัวผิดหวังเรื่องรสชาติ
เมื่อชิมของคาวเสร็จสรรพอยากชิมของหวานปิดท้าย แวะมาที่ ปอม-ปัน ขนมไทยแม้ชื่อจะน่ารัก ดูทันสมัย แต่เรื่องรสชาตินั้นไม่ธรรมดา เพราะมีต้นตำรับขนมไทยแบบชาววังเป็นเครื่องการันตี แถมทำสดใหม่ทุกวันทั้งเห็นการนึ่ง ปั้น ชุบแบบจะจะ ที่มีทั้งการทำทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมจ่ามงกุฎที่ปัจจุบันหาทานยากเต็มที นอกจากนี้ยังมีขนมชั้นใบเตย ขนมบ้าบิ่น รวมไปถึงขนมจีนซาวน้ำที่ร้านนี้ก็มีให้เลือกลิ้มรส
นอกจากอาหารคาวหวานแล้ว ตลาดแห่งนี้ยังมีดอกไม้สดมาวางขาย เหมือนยกปากคลองตลาดมาไว้บนห้างยังไงอย่างนั้น พร้อมกันนี้ยังมีร้านขายผักปลอดสารพิษราคาพอดีมาให้บริการ รวมไปถึงร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์จำหน่ายเครื่องบวช เครื่องกฐิน ก็มีให้บริการ
หรืออยากจะหาซื้อของที่วางขายตามเยาวราชที่นี่เขาก็จัดให้ จำหน่อยสินค้าจากเยาวราชทุกชนิดโดยเฉพาะชุดไหว้เจ้า เครื่องเซ่นไหว้ และอาหารเจนานานาชนิดก็มีให้เลือกสรรพพร้อมพรรพ
ช่วงหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ ไม่รู้ไปไหนแวะไปตลาดเสรีมาร์เก็ตเพื่อมาชิมมาช็อปต้อนรับตรุษจีน ที่นี่เขาขายของในราคาไม่แพงเริ่มต้น 35-40 บาท เหมือนร้านค้าตามข้างท้องถนนทั่วไป ที่สำคัญสามารถต่อรองราคาได้เพราะเจ้าของร้านมาขายเองกับมือ ที่นี่เปิดทุกวันตั้งแต่ 9 โมงเช้าจนถึง 3 ทุ่ม แม้วันเสาร์-อาทิตย์คนอาจจะเยอะสักหน่อย แต่การันตีในเรื่องของดีที่เหมาะสมกับราคาแน่นอน



ที่มาข่าว : หนังสือพิมพ์ M2F วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555
ที่มาภาพ : ไทยรัฐ